星期三, 24/04/2024 20:13 (GMT +7)

Tây Ninh – Điểm sáng du lịch miền Đông Nam Bộ Việt Nam 西宁——越南东南地区的旅游新秀

星期五, 15/10/2021 | 10:05:08 [GMT +7] A  A

(本报讯)新冠肺炎疫情让旅游爱好者们开始深入探索越南原本名不见经传的新目的地。从北到南开拓的新路线,唤醒了许多土地“沉睡的潜力”。越来越多的游客开始探索S形地带之美,踏上了冒险之旅,使越南东南地区的西宁成为了“苏醒”的地区之一。

Đại dịch Covid-19 đã khiến các tín đồ “xê dịch” khám phá thêm nhiều điểm đến mới trong nước vốn trước đó ít được nhắc tới. Từ bắc tới nam, các hành trình mới được khai phá, đánh thức “giấc ngủ tiềm năng” của nhiều vùng đất. Và Tây Ninh, vùng đất Đông Nam Bộ Việt Nam là một trong những vùng đất “bừng tỉnh” khi ngày càng nhiều du khách tìm đến trên hành trình phiêu du, khám phá vẻ đẹp của dải đất hình chữ S.

拥有巨大旅游潜力的地区

Vùng đất nhiều tiềm năng du lịch

越南东南地区极少有像西宁这样拥有发展旅游业巨大潜力和便利条件的城市。西宁位于越南南部的主要经济区,与柬埔寨接壤,其边境线长达240公里,目前拥有16个口岸,其中木牌和沙密是两个直通胡志明市和首都金边的国际口岸。高台圣地也位于亚洲公路网上,该路线是组织发展旅游业的重要动脉,也是越南与东盟各国的旅游往返路线。

Hiếm có địa phương nào tại Đông Nam Bộ có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch như Tây Ninh. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với đường biên giới dài 240km giáp với Campuchia, Tây Ninh hiện sở hữu 16 cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát) kết nối trực tiếp TP Hồ Chí Minh với thủ đô Phnôm Pênh. Vùng đất thánh Cao Đài còn nằm trên tuyến đường xuyên Á – vốn là tuyến huyết mạch quan trọng trong việc tổ chức tour, tuyến du lịch của Việt Nam tới các nước ASEAN và ngược lại.

许多专家认为,西宁独天得厚,到了“任何类型的体验都应有尽有”的地步。同时,这个地方还被誉为“圣地”,是许多独一无二的宗教和信仰的发源地。西宁也相当原始和神秘,拥有独特生态系统的东盟遗产公园罗格-萨玛国家森林、越南东部地区的“小西北”摩天岭峡谷、东南亚最大的人工淡水湖油汀湖、“南部屋脊”黑婆山等,足以让旅游爱好者们放飞灵魂。

Nhiều chuyên gia nhận định Tây Ninh được thiên nhiên ưu đãi đến độ “muốn loại hình gì là có ngay loại hình đó để trải nghiệm”. Trong khi đó, nơi đây cũng được mệnh danh là “vùng đất thánh” – nơi khởi phát của nhiều tín ngưỡng, tôn giáo đặc sắc không nơi đâu có được. Tây Ninh cũng đủ hoang sơ và bí ẩn với rừng Quốc gia Lò Gò – Xa Mát – khu vườn Di sản ASEAN với hệ sinh thái độc đáo, thung lũng Ma Thiên Lãnh – tiểu Tây Bắc của miền Đông, hay hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á: Hồ Dầu Tiếng, Núi Bà Đen – nóc nhà Nam Bộ,... đủ sức làm mê say những tâm hồn ưa xê dịch.

西宁不容错过的旅行地

Những địa điểm nhất định phải ghé thăm khi đến Tây Ninh

黑婆山信仰旅游区

Quần thể du lịch tâm linh núi Bà Đen

黑婆山信仰旅游区距离市中心约13公里,是来到西宁绝对值得一探究竟的景点。在同一趟旅程中,它会带给游客不同的体验。黑婆山高986米,讫立于梦幻般的自然风光之中,被誉为“南部屋脊”。不仅如此,黑婆山还因拥有多层次历史文化的寺庙系统而闻名遐迩,其中最著名的是供奉灵山圣母的灵山陨石。

Một địa chỉ chắc chắn không nên bỏ qua khi tới Tây Ninh là quần thể du lịch – tâm linh núi Bà Đen. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 13km, khu du lịch mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm trong cùng một chuyến đi.Với độ cao 986m giữa thiên nhiên thơ mộng, núi Bà Đen được mệnh danh là nóc nhà Nam Bộ. Không chỉ có vậy, núi Bà Đen còn nổi tiếng bởi hệ thống chùa, miếu với nhiều tầng lớp văn hóa lịch sử, trong đó nổi bật nhất là Linh Sơn thiên thạch tự thờ Thánh Mẫu Linh Sơn.

值得注意的是,今年年初太阳世界黑婆山旅游区的黑婆山缆车系统投入运营,游客可以轻松征服“南部屋脊”,到西宁最有名的胜地进香、观景、朝拜和探索奇趣事物。2020年1月,黑婆山国家旅游区缆车系统的黑婆站被吉尼斯世界纪录组织认定为“世界最大缆车站”,其总面积达10959平方米。

Đặc biệt, hệ thống cáp treo Bà Đen được khu du lịch Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động đầu năm nay giúp du khách dễ dàng chinh phục nóc nhà Nam Bộ và hành hương, vãn cảnh, bái Bà, khám phá những điều kỳ thú tại danh thắng nổi tiếng bật nhất Tây Ninh này. Tháng 1/2020, Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness công nhận ga Bà Đen, thuộc hệ thống cáp treo Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen là “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới”. Ga Bà Đen có tổng diện tích lên đến 10.959 m2.

西宁圣座

Tòa thánh Tây Ninh

西宁圣座位于西宁市中心东南方向约5公里处,它被人们所熟知,不仅是因为独特的建筑艺术,还因其在世界各地拥有成千上万的高台教徒,犹如神圣的“耶路撒冷”。

Nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh chừng 5km về phía Đông Nam, tòa thánh Tây Ninh không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo mà còn giống như một “Jerusalem” thiêng liêng với hàng vạn tín đồ đạo Cao Đài trên khắp thế giới.

西宁圣座始建于1933年,历时22年才得以竣工,是高台教最高象征——“天眼”的供奉之地。这个独特的艺术建筑占地近12平方公里,包括圣座、佛母大殿、宝塔等众多大大小小的建筑物。其中,圣座长约100米,设有12道门,其中最大的门是正门。外部设有两座36米高的塔。

Chính thức khởi công xây dựng năm 1933, trải qua 22 năm, tòa Thánh mới được hoàn thiện, trở thành nơi thờ Thiên Nhãn – biểu tượng tối cao của đạo Cao Đài. Công trình nghệ thuật độc đáo có diện tích gần 12 km2, bao gồm nhiều hạng mục lớn nhỏ: Tòa thánh, đền thờ Phật mẫu, bửu tháp. Tòa thánh dài khoảng 100 m, với 12 cửa, cửa Chánh Môn là cửa lớn nhất. Mặt ngoài có 2 tháp cao 36m.

岗茧禅林寺

Chùa Thiền Lâm Gò Kén

岗茧寺是西宁最古老的寺庙之一,修建年代久远,是古老而又独特的建筑。岗茧寺被视为佛教中心,成为了吸引大量国内外游客的景点之一。

Là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Tây Ninh, chùa Gò Kén được xây dựng lâu đời và cùng với kiến trúc cổ kính, độc đáo. Chính vì thế mà nơi đây được biết đến là trung tâm Phật giáo và là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách trong nước và ngoài nước.

岗茧寺面积超过6000平方米,拥有众多举世闻名的建筑,如高达25米、伫立于7米高盘龙之上的观世音菩萨雕像,长达25米的卧佛像。以及三观门、弥勒佛供奉殿、蓝毗尼园、五行山等其它建筑。当前,寺庙将完善佛学讲堂等各大建筑,未来将打造成为西宁省的佛教中心。

Ngôi chùa có khuôn viên rộng hơn 6.000m2, với nhiều công trình nổi tiếng như tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao 25m đứng trên con rồng cao 7m; tượng Phật nhập niết bàn dài 25m. Ngoài ra còn nhiều công trình khác như cổng Tam quan, điện thờ Đức Phật Di Lạc, vườn Lâm Tỳ Ni, núi Ngũ Hành Sơn…Hiện, mục tiêu lớn nhất mà chùa đang hướng đến là hoàn thiện các công trình như giảng đường Phật học để tương lai ngôi chùa trở thành trung tâm Phật giáo của tỉnh Tây Ninh.

油汀湖

Hồ Dầu Tiếng

西贡河流经西宁、平阳和平福三省,而油汀湖正位于西贡河的上游,储水量超过15.8亿立方米,湖区面积为270平方公里,流域面积达2700平方公里,是东南亚最大的人工湖,也是越南水利史上修建时间最长的工程(20年)。

Hồ Dầu Tiếng nằm ở thượng nguồn sông Sài Gòn, trải rộng trên địa phận 3 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước, có dung tích chứa hơn 1,58 tỷ m3 nước, với diện tích mặt nước 270 km2, diện tích lưu vực là 2.700 km2. Nơi đây được xem là hồ thủy lợi nhân tạo lớn nhất Đông Nam Ávà là công trình có thời gian thi công dài nhất (20 năm) trong lịch sử thủy lợi Việt Nam.

西宁天气原本闷热,但到了油汀湖边,清新的空气自然而然就让人感觉心旷神怡。站在湖边,深呼一口新鲜空气,放眼望去,远处便是巍峨的黑婆山,让人感觉出奇的平静。

Thời tiết ở Tây Ninh vốn nắng nóng, oi nồng, nhưng khi đến với biển hồ Dầu Tiếng tự khắc cảm thấy dễ chịu bởi không khí trong lành, những cơn gió nhè nhẹ cứ đua nhau thổi đến làm mặt hồ yên tĩnh cũng gợn thêm vài nét sóng.Đứng trước hồ, hít một hơi thật đầy bầu không khí tươi mát, phóng tầm mắt phía xa xa là ngọn núi Bà Đen sừng sững, mang lại cảm giác yên bình đến lạ.

摩天岭峡谷

Thung lũng Ma Thiên Lãnh

摩天岭峡谷,被誉为“越南东南部的大叻”,因其原始、梦幻而神秘之美而颇具吸引力。这里距胡志明市中心仅约100公里,但几乎仍然保留着最原始的自然风貌,所以成为了自然和挑战爱好者们的向往之地。

Được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Đông Nam Bộ”, thung lũng Ma Thiên Lãnh thu hút bởi vẻ đẹp hoang sơ, mơ mộng pha lẫn bí ẩn. Chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km nên đây là điểm đến yêu thích của những người yêu thiên nhiên, thích chinh phục.Nơi đây hầu như vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ của thiên nhiên như thuở ban đầu.

西宁摩天岭旅游区位于西宁省盛新乡辖区,由西宁黑婆山、猪山、凤山三座大山组成。摩天岭拥有数百公顷的原始森林,一条条清澈的溪流流经岩石缝隙,营造出充满了梦幻和浪漫的原始风光。

Khu du lịch Tây Ninh Ma Thiên Lãnh nằm trên địa phận xã Thạnh Tân, Tây Ninh và được hình thành bởi 3 ngọn núi lớn là núi Bà Đen Tây Ninh, núi Heo và núi Phụng. Ma Thiên Lãnh sở hữu cho mình diện tích hàng trăm héc ta rừng nguyên sinh và có những con suối trong chảy xen lẫn qua những phiến đá tạo nên một khung cảnh hoang sơ đầy thơ mộng, trữ tình.

编辑:秋恒

Biên tập: Thu Hằng

图片:光辉

Ảnh: Quang Huy